Phải làm gì với động cơ khi nhiệt độ quá thấp?

không chỉ ảnh hưởng nhiều và thậm chí nó còn có thể là một cơn ác mộng với các tài xế có xe sử dụng máy dầu hoặc đầu nổ.
Chắc hẳn trong đợt lạnh vừa qua mà cả miền Bắc phải hứng chịu đã làm cho không ít các bác tài gặp phải rắc rối khi dùng phương tiện sử dụng động cơ đốt trong mà đặc biệt là động cơ dầu. Khi nhiệt độ hạ thấp kỉ lục ở Việt Nam trong thời gian qua khiến không ít động
cơ gặp khó khăn trong việc khởi động do dầu Diesel và dầu bôi trơn bị tăng độ nhớt do thay đổi nhiệt độ gây ra hiện tượng bó máy. sẽ phân tích một số đặc điểm cơ bản và nguyên lý hoạt động của động cơ để các bạn có thể nắm rõ và có hướng xử lý thích hợp khi xe ô tô, máy kéo gặp vấn đề khi khởi động trong thời tiết lạnh.

Khi nhiệt độ hạ thấp không chỉ gây ra hiện tượng ở máy dầu mà còn ở các xe sử dụng xăng. Như các bạn đã biết, điều kiện để động cơ xăng làm việc là phải tạo được ra hỗn hợp pha trộn giữa không khí và hơi xăng theo tỉ lệ nhất định ở các-bua-ra-tơ. Nhưng trước đó phải có một lượng xăng nhất định chuyển từ thể lỏng sang thể khí ( hơi). Nhiệt độ thấp đồng nghĩa với việc giảm khả năng bay hơi của xăng khiến cho xăng trong chế hòa khí pha trộn với không khí không hợp lý dẫn đến việc thiếu oxi gây hiện tượng khó khởi động. Nếu như bạn cố gắng depart thì rất có thể dẫn đến xe ngộp xăng.


Tuy nhiên một số xe hiện đại ngày nay dùng động cơ xăng có bộ phận sưởi sử dụng điện. Khi xe phải dừng lâu các bạn có thể tìm kiếm một nguồn điện gần đó để sử dụng. Thời tiết lạnh không chỉ ảnh hưởng tới nhiên liệu mà còn ảnh hưởng tới nguồn điện, cụ thể là ắc quy chết do dung môi trong ắc quy bị thay đổi hóa tính. Sự cố này có thể khắc phục bằng cách các bác tài xế có thể dùng một ắc quy tốt tương đương để dự phòng trong cốp hoặc nhờ vào ắc quy của một chủ xe tốt bụng nào ở gần đó.

Nhiệt độ thấp không chỉ ảnh hưởng nhiều và thậm chí nó còn có thể là một cơn ác mộng với các tài xế có xe sử dụng máy dầu hoặc đầu nổ. Nhiên liệu diesel được xem là nhiên liệu nặng và có độ nhớt lớn, nhiệt độ đông đặc cao. Như ở bảng trên có thể thấy ngưỡng đông đặc là nhỏ hơn hoặc bằng 5 độ C. Ở các nước xứ lạnh, dầu diesel sẽ được pha thêm phụ gia chống đông đặc, có thể chịu tới dưới – 31oC. Việc pha phụ gia này thường tốn kém và không tốt cho động cơ. Ở Việt Nam có đặc điểm của một nước nhiệt đới, dầu nhập khẩu thường là loại không có phụ gia chống đông. Các nhà phân phối xe và đầu kéo cũng ít cung cấp xe có hệ thống sưởi nhiên liệu. Do vậy, khi thời tiết như các vùng tây bắc như vừa qua, có nơi đã có tuyết rơi dầu bị đông đặc, độ nhớt tăng cao gây tắc đường dẫn nhiên liệu, bó kẹt kim phun…
Khắc phục hiện tượng này, một số bác tài đã “liều” đốt nóng bình nhiên liệu bằng dầu. Việc làm này ít nhiều khắc phục được vấn đề hiện tại là làm giảm độ nhớt, giúp nhiên liệu lưu thông bình thường nhưng lại tồn tại vô số rủi ro. Dầu diesel khó bắt lửa, nguy cơ cháy ít xảy ra nhưng với bình nhiên liệu kín hơi có thể làm áp suất tăng đột biến, nhẹ có thể gây biến dang, hoặc nặng có thể gây nổ bình nhiên liệu. Ngoài ra việc kiểm soát ngọn lửa nếu không tốt có thể gây nhiều hậu quả cho các chi tiết khác như khi đốt lượng lớn gần lốp hoặc các chi tiết nhạy cảm như xe bồn… Nếu bắt buộc phải làm nóng, các bác tài nên kiểm tra độ thông hơi của bồn nhiên liệu, gia nhiệt từ từ bằng khò hoặc các nguồn nhiệt khác. Đối với hệ thống khác như bầu lọc dầu có thể dùng nước nóng để tưới, tránh những chi tiết nước có thể vào và hạn chế dùng lửa đốt. Khi thời gian dừng ít, các bác tài có thể cho xe nổ máy để chờ cũng là một giải pháp hữu hiệu. Tuyệt đối không nên dùng lửa hoặc nguồn nhiệt cao với xe chạy xăng do dễ bắt lửa và phát nổ.


Đối với xe chạy xăng thì dầu bôi trơn thường bị ảnh hưởng nhiều hơn là nhiên liệu, các bạn có thể lựa chọn dầu bôi trơn ở đây để đảm bảo điều kiện khởi động lạnh.

Cùng Danh Mục:

Liên Hệ Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *